วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

การเลือกซื้อบ้านใหม่

สำหรับคนที่อยากได้บ้านสร้างใหม่นั้น หลายๆท่านอาจจะลังเล ว่าจะเลือกซื้อบ้านโครงการ หรือว่าจ้างสถาปนิกมาออกแบบบ้านให้ ดี ในบทความนี้ ผมจะเปรียบเทียบ บ้านจัดสรร(บ้านโครงการนั่นละครับ) กับบ้านในฝัน(บ้านที่จ้างสถาปนิกออกแบบ) ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร รวมถึงข้อดี ข้อเสีย ที่แตกต่างกัน เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่อยากมีบ้านเป็นของตนเอง
 
 

บ้านจัดสรร

บ้านในฝัน(บ้านสร้างเอง

 ทำเลที่ตั้งของบ้าน  ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เพราะโครงการส่วนใหญ่มักจะใช้เป็นจุดขายของโครงการ  เลือกทำเลได้อย่างอิสระ ตามที่ต้องการ
 ขนาดพื้นที่ของที่ดินและตัวบ้าน  มีจำกัดไว้ตามที่โครงการจัดสรรให้ สามารถเลือกได้ตามงบประมาณและความชอบส่วนตัว  สามารถเลือกได้อย่างอิสระเช่นกัน แต่ต้องคำนึงถึงงบประมาณ เนื่องจากที่ดินที่จะซื้อมาสร้างบ้าน หากซื้อมากเกินไป งบประมาณสำหรับสร้างบ้านอาจจะลดลง และได้บ้านไม่ตรงกับที่ฝันไว้
 แบบบ้าน แปลนบ้านและรูปร่างหน้าตาภายนอก  เลือกได้ตามที่โครงการกำหนดไว้ให้ แต่ก็มีบ้านอีกหลายหลังที่หน้าตาเหมือนบ้านคุณ  เลือกได้อิสระตามใจในแบบที่ฝันไว้ จะมี home theater ไว้ในห้องน้ำก็ยังได้ แค่บอกความต้องการของคุณให้กับสถาปนิก คุณจะได้บ้านที่มีหลังเดียวในโลก ไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร
 มาตรฐานงานก่อสร้าง  จะดีหรือไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับเจ้าของโครงการว่าควบคุมคุณภาพได้ดีแค่ไหน ซึ่งอาจมีการหมกเม็ดของผู้รับเหมา ดูภายนอกอาจจะมั่นคง สวยงาม แต่ส่วนที่เรามองไม่เห็น เช่นโครงสร้างใต้ดิน อาจจะทำให้เศร้าภายหลังได้  ตามมาตรฐานของผู้รับเหมาที่เจ้าของบ้านว่าจ้าง ถ้าจะให้ดีว่าจ้างผู้ควบคุมงานก็จะมั่นใจได้มากขึ้น
 ความยุ่งยากในการประสานงาน  ค่อนข้างน้อย เพราะส่วนใหญ่จะสร้างเสร็จแล้ว ไม่เหลือความยุ่งยากให้ปวดหัวมากนัก  ค่อนข้างมาก เพราะต้องทำตั้งแต่เลือกทำเล ซื้อที่ดิน ว่าจ้างสถาปนิก ขออนุญาตก่อสร้าง หาผู้รับเหมามาประมูลงาน เปรียบเทียบราคา ทำสัญญาจ้างเหมาก่อสร้าง ตรวจงานก่อสร้างตามงวดงาน และเบิกจ่ายค่าก่อสร้างตามงวดเงิน
 วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง  ตามที่โครงการกำหนดไว้ให้  เลือกได้อิสระตามงบประมาณและความชอบ ตั้งแต่สุขภัณฑ์ ไปจนถึงหลังคา พาสถาปนิกไปเดินเลือกซื้อด้วยกันได้เลย
 ราคาบ้าน  สามารถเลือกได้ตามงบเพราะราคากำหนดไว้ชัดเจนแล้ว  ขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัสดุ ถ้ารสนิยมสูง อาจจะได้บ้านราคาแพงกว่าบ้านจัดสรรมาก ในขนาดบ้านที่เท่ากัน


แหล่งที่มา:
http://www.simplythaiproperty.com/index.php?option=com_content&view=category&id=19:2009-05-22-08-01-53&layout=blog&Itemid=9

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น